Thịt heo được mệnh danh là loại thịt quốc dân có mặt ở hầu hết mâm cơm của các gia đình Việt Nam mỗi ngày. Do đó mà nhu cầu tiêu thụ thịt heo tại nước ta cực kỳ cao. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có rất nhiều nơi bán thịt lợn bẩn, có chứa hóa chất. Vậy nên các bà nội trợ hãy xem ngay những mẹo phân biệt thịt heo sạch với thịt heo bẩn dưới đây để đảm bảo có những bữa cơm ngon nhất cho gia đình của mình nhé.

nhận biết thịt heo sạch

Thịt heo sạch giúp nâng cao, bảo vệ sức khỏe.

Như thế nào là thịt heo sạch? 

Trước khi học cách phân biệt thịt heo sạch thì chúng ta hãy tìm hiểu qua thế nào là thịt heo sạch và thịt heo bẩn nhé. Theo đó, thịt heo sạch là thịt heo tươi, không bị nhiễm vi khuẩn hoặc các ký sinh trùng như giun sán. 

Thịt heo sạch sẽ không được nuôi dưỡng bằng các thực phẩm tăng trọng, có chứa hóa chất hoặc chất bảo quản mà được nuôi bằng các loại thức ăn như cám ngô, cám gạo, rau củ quả và uống nước sạch. Thường thì những chú heo thịt sạch sẽ có trọng lượng không quá lớn, dao động từ 50 – 60kg khi được nuôi trong khoảng 6 tháng – 1 năm. 

Còn thịt lợn bẩn là những loại thịt đã cũ, bị ôi thiu do để lâu trong thời gian dài. Ngoài ra, thịt lợn bẩn còn là những loại thịt đã bị nhiễm các loại vi khuẩn, giun sán, ký sinh trùng… 

Đặc biệt, một số con lợn do ăn cám có chứa chất tăng trọng thì trong thịt sẽ tồn dư những chất gây hại như thủy ngân, chất kháng sinh… Khi ăn phải loại thịt heo không sạch này trong thời gian dài thì con người sẽ có nguy cơ gặp phải nhiều bệnh lý nghiêm trọng. 

Bí quyết giúp phân biệt thịt heo sạch với thịt heo bẩn

Để tránh mua phải những miếng thịt lợn “bẩn” để tránh gây hại cho sức khỏe thì các chị em có thể tham khảo những mẹo phân biệt thịt heo sạch được chia sẻ dưới đây.

Quan sát màu sắc thịt heo

Khi mua thịt heo, các bạn hãy chú ý quan sát kỹ, nếu đó là thịt lợn sạch, không có thuốc thì sẽ có màu hồng tươi, không có màu quá nhạt hay quá đậm. Lớp mỡ có màu trắng hơi ngà, không bị vàng.

Ngược lại, những miếng thịt heo có chứa chất kích thích sẽ có màu đỏ sậm khác thường, nhìn sáng bóng, trên da có thể có đốm đỏ. Còn nếu thịt có màu thâm đen, bầm tím thì đó là thịt đã để quá lâu. 

Kiểm tra độ đàn hồi của thịt

Để phân biệt thịt heo sạch thì người mua có thể kiểm tra độ đàn hồi của thịt. Với miếng thịt sạch thì khối thịt sẽ rắn chắc, độ đàn hồi cao, các thớ thịt đều nhau, khi thái sẽ không có dịch bất thường nào chảy ra. 

Mẹo phân biệt thịt heo sạch.

Kinh nghiệm mua thịt heo sạch.

Còn những miếng thịt heo có chứa hóa chất độc hại, khi sờ lên bề mặt của khối thịt sẽ có cảm giác như ứ nước ở bên trong. Ngoài ra, những miếng thịt có tẩm ướp hàn the, muối diêm thì nhìn thấy rất tươi, cầm thấy cứng nhưng khô, không dính. Khi thái thấy thịt cứng bên ngoài nhưng lại nhũn ở bên trong, rửa xong sẽ chuyển màu nhợt nhạt, có mùi hôi tanh khó chịu.

Kiểm tra lớp mỡ của thịt

Lớp mỡ của những miếng thịt heo sạch thường sẽ dày khoảng từ 1,5 – 2 cm, mỡ và bì càng dày chứng tỏ heo được nuôi lâu, không ăn cám tăng trọng. Màu mỡ trắng phau chứng tỏ là con heo khỏe mạnh và nên mua miếng thịt như vậy. Còn với thịt heo bẩn thì lớp mỡ thường rất mỏng, độ dày chưa đến 1 cm, phần thịt nạc bám sát vào phần da.

Khi chế biến thị

Thịt heo sạch khi luộc lên có màu rất trong, không có váng bẩn, khi rang ra ít nước, có mùi thơm, thớ thịt nhỏ, không sủi váng và chế biến nhanh. Ngược lại, thịt heo bẩn khi chế biến thường ra nhiều nước, thịt bị hao, mùi thịt không được thơm hoặc còn có mùi hôi khó chịu khác thường.

Trên đây là những cách đơn giản nhất để phân biệt thịt heo sạch với thịt heo bẩn mà các bạn nên chú ý và áp dụng. Như vậy thì chúng ta hoàn toàn có thể chọn được những thực phẩm sạch, an toàn và chất lượng để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình một cách tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *