Thịt kho tàu là một món ăn rất được người dân Việt Nam yêu thích và mỗi vùng miền sẽ có những cách nấu khác nhau. Trong đó, thịt kho tàu tại miền Tây nổi tiếng với hương vị béo ngậy, thanh ngọt với màu vàng nâu đẹp mắt. Nếu các bạn muốn học cách nấu thịt kho tàu chuẩn miền Tây thì hãy tham khảo hướng dẫn dưới đây nhé. 

thịt kho tàu đúng chuẩn

Thịt kho tàu miền Tây đậm đà, ngọt thanh.

Bí quyết nấu thịt kho tàu chuẩn miền Tây

Món thịt kho tàu chuẩn miền Tây có vị ngọt đậm đà cùng với vị béo ngậy của thịt và trứng, rất dễ ăn và đưa cơm. Với đặc điểm là để được lâu nên món ăn này xuất hiện rất nhiều trong dịp lễ Tết. Để nấu được món thịt kho tàu đúng kiểu miền Tây thì các chị em hãy thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

Chuẩn bị nguyên liệu nấu thịt kho tàu chuẩn miền Tây

Trước tiên, các bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ những nguyên vật liệu để nấu món thịt kho tàu chuẩn miền Tây như sau:

  • 500g thịt ba chỉ.
  • 5 – 6 quả trứng vịt (hoặc trứng cút).
  • 1 trái dừa tươi. 
  • Gia vị: nước mắm, đường, muối, tiêu, hành tím, tỏi, hạt nêm, nước màu dừa hoặc nước hàng (tạo màu cho món ăn).

Sơ chế nguyên liệu

Sau khi đã có đầy đủ nguyên liệu thì bạn hãy tiến hành sơ chế theo hướng dẫn sau:

  • Thịt ba chỉ: Rửa sạch với nước muối loãng, cạo sạch lông và cắt thành miếng vuông vừa ăn (khoảng 4-5 cm). Để thịt ráo nước rồi ướp trong khoảng 30 phút với 1-2 muỗng canh nước mắm, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng canh hành tỏi băm, và 1/2 muỗng cà phê tiêu.
  • Trứng vịt: Luộc trứng chín, bóc vỏ để riêng.

Kho thịt 

Quy trình nấu thịt kho tàu chuẩn miền Tây thực tế cũng không quá phức tạp. Trước tiên, bạn bắc nồi lên bếp, cho một ít dầu ăn vào và phi thơm tỏi cùng hành băm.

thịt kho tàu miền tây

Cách nấu món thịt kho tàu chuẩn miền Tây.

Cho thịt đã ướp vào đảo đều cho săn lại. Khi thịt bắt đầu săn thì chúng ta đổ nước dừa tươi vào nồi (nước dừa giúp món ăn có vị ngọt thanh đặc trưng và đây là bí quyết tạo nên vị ngọt tự nhiên của món thịt kho tàu miền Tây).

Tiếp đến, bạn cho thêm nước sao cho ngập thịt, đun sôi rồi hạ nhỏ lửa, đun liu riu để thịt chín mềm. Nước dừa sẽ làm cho thịt có màu nâu vàng óng ánh và vị ngọt tự nhiên. Khi thịt đã chín mềm, cho trứng vịt đã luộc vào kho cùng. Kho thêm khoảng 10-15 phút nữa để trứng ngấm gia vị.

Hoàn thành 

Khi nước kho sệt lại và thịt đã mềm nhừ thì bạn tắt bếp rồi rắc thêm tiêu và hành lá cắt nhỏ lên trên. Lúc này, chúng ta chỉ cần múc thịt và trứng ra đĩa, dùng nóng cùng cơm trắng hoặc bún. Với món thịt kho tàu miền Tây thì bạn có thể ăn kèm với dưa chua, rau sống để cân bằng vị béo.

Một số mẹo giúp nấu thịt kho tàu chuẩn miền Tây ngon

Để giúp cho món thịt kho tàu chuẩn miền Tây có được hương vị ngon nhất có thể thì các bạn hãy chú ý áp dụng một số bí quyết sau đây nhé: 

  • Khi mua thịt ba chỉ nên chọn mua phần thịt tươi sạch, có tỷ lệ mỡ và nạc cân đối, không quá nhiều mỡ hoặc quá nhiều nạc.
  • Tuyệt đối không thể thiếu được nước dừa tươi vì đây là thành phần quan trọng tạo nên hương vị ngọt thanh đặc trưng cho món ăn.
  • Thịt kho tàu chuẩn miền Tây thường cắt miếng to, ướp chút đường và phơi nắng trước sẽ giúp mỡ và da trong hơn, khi kho sẽ giữ được nguyên miếng. Lưu ý khi thịt mềm mới cho trứng vì nếu cho trứng vào sớm, kho lâu dễ bị chai cứng, kém vị.
  • Khi kho thịt thì nên kho lửa nhỏ liu riu để thịt thấm gia vị từ từ và không bị khô. Bạn có thể mở vung, dùng lá mít hoặc lá chuối che kín bề mặt giúp nước kho được trong, không tốn thời gian hớt bỏ bọt.
  • Chú ý phải canh mực nước trong nồi thịt kho, nếu cạn thì chêm nước sôi vào để tránh thịt, trứng bị khô đen.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết nhất cách nấu thịt kho tàu chuẩn miền Tây mà chúng tôi muốn chia sẻ với các chị em. Hy vọng rằng những kiến thức này sẽ giúp các chị em có thể thành công và có một bữa cơm ngon với món thịt kho tàu đúng chất miền Tây nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *